Thứ Tư, 1 tháng 11, 2023

 “CÁNH DIỀU” – Trích Tác phẩm “HÃY CHO ĐI NHỮNG GÌ BẠN MUỐN – TẬP 2” – LỜI BÌNH THƠ TỪ HOÀNG GIA


CÁNH DIỀU

Nhờ gió mà diều bay cao,

Nhờ có cha Mẹ mà con nên người.

 

Thành công đi bốn phương trời,

Công Cha nghĩa Mẹ cuộc đời đừng quên.

An Nhiên | 17-06-2023 | Bắc Giang


Tác giả Hoàng Văn Quyền (Bút danh An Nhiên)
Chân dung Tác giả Hoàng Văn Quyền (Bút danh An Nhiên)




Người ta nói rằng “Tình yêu là miễn phí, nhưng sự thật về tình yêu đó là thứ không thể mua hay bán được, cho nên nó là vô giá.” Tình yêu là miễn phí bởi vì nó là “vô giá”, và bởi vì nó là vô giá cho nên nó không thể được đem ra để mua (hay bán) được, cho nên không ai rao bán tình yêu cả, và vì thế nó trở nên miễn phí. Vậy nên, điều nghịch lý chưa bao giờ được giải đáp ở đây là, tình yêu là miễn phí không phải bởi vì nó là thứ không có giá trị mà nó là thứ có giá trị vô hạn – làm nền cho những thứ có giá trị (hữu hạn) được xây dựng nên.

Một trong những thứ đại diện cho giá trị vô hạn của tình yêu đó chính là Tình Cha Tình Mẹ mà những người cha người mẹ dành cho con cái của mình. Và khởi đầu của bài thơ CÁNH DIỀU đã cho ta thấy được điều đó,

“Nhờ có gió mà diều bay cao,

Nhờ có cha mẹ mà con nên người”.

Và điều cơ bản nhất của cuộc hành trình nhân sinh đó chính là chúng ta có thể “nhớ lại” công cha nghĩa mẹ như là thứ có giá trị vô hạn, làm nền cho mọi thứ có giá trị (hữu hạn) khác trên cuộc đời của chúng ta. Và đó là lý do tại sao hai câu thơ tiếp theo là,

“Thành công đi bốn phương trời,

Công Cha nghĩa Mẹ cuộc đời đừng quên.”

Đó là ý nghĩa về những gì mà chúng ta mang theo trong cuộc hành trình nhân sinh của mình, “Công Cha nghĩa Mẹ” – và cũng là thứ có giá trị nhất trong sự thành công của mỗi người.

Cuối cùng chúng ta sẽ nhận ra được rằng, mỗi người trong chúng ta sẽ trở thành Người Cha Người Mẹ của những đứa trẻ sau này. “Hãy cho đi những gì bạn muốn” mang đến lời nhắc dành cho mỗi người là hãy đối xử thật tốt với Người Cha Người Mẹ của mình, đó chính là thứ làm nên cuộc sống của mỗi người, để những Người Con sau này có thể đối xử một cách tốt đẹp với chính mình – một cách tự nguyện nhất có thể.



Bài thơ CÁNH DIỀU mang đến lời nhắc nhở đơn giản mà sâu sắc dành cho bất kỳ muốn trở nên thành công thực sự trong cuộc đời, và thấu hiểu được giá trị vô hạn mà công Cha nghĩa Mẹ đã làm nên sự thành công đó.

0 Comments:

Đăng nhận xét